“Tâm Điểm Của Những Gì Chúng Tôi Làm Là Nuôi Dưỡng Sự Sò Mò, Tự Tin và Lòng Nhân Ái”

“Tâm Điểm Của Những Gì Chúng Tôi Làm Là Nuôi Dưỡng Sự Sò Mò, Tự Tin và Lòng Nhân Ái”

Điều gì làm nên một môi trường học tập lý tưởng dành cho học sinh? Qua bài chia sẻ gần đây tại lễ trao giải cuối năm, thầy Matthew Bartlett, Hiệu trưởng Sáng lập trường Brighton College Vietnam đã đặt câu hỏi về định nghĩa của “một nền giáo dục thực sự” và chia sẻ những giá trị đó đang phản ánh như thế nào đến những nguyên tắc, tôn chỉ của Nhà trường trong việc nuôi dưỡng cộng đồng học sinh.

 

441242406 424745376974607 6905563470995938407 N

 

 

“Hôm nay là một dịp để chúng ta bày tỏ lời cảm ơn và cùng chúc mừng cho một năm học sắp kết thúc – Năm học đầu tiên với nhiều thành công tại Brighton College Vietnam. Đây là thời điểm để cùng nhau ôn lại những khoảnh khắc đặc biệt, tôn vinh thành công của tập thể và các cá nhân để cùng bước vào một năm học mới với đầy sự tự tin.

 

Tôi không có ý định dành thời gian hôm nay để xem xét lại mọi khía cạnh của năm học, nhưng tôi hi vọng rằng, Quý vị – với sự nhiệt tình tham gia vào rất nhiều các sự kiện của nhà trường sẽ có nhiều những kỉ niệm đáng nhớ. Tôi tự hỏi, kỷ niệm đẹp nhất của Quý vị sẽ là gì? Có thể là Halloween và cơ hội được hóa trang trong những bộ trang phục đáng sợ, có thể là hội chợ Tết hoặc phụ trách một gian hàng tại Ngày hội Quốc tế. Đối với tôi, đã có rất nhiều khoảnh khắc dù là nhỏ nhưng lại nhắc tôi về việc chúng tôi đã nhanh chóng trở thành một ngôi trường sôi động và phát triển. Đó có thể là ngày hội thể thao ở Trường Tiểu học với tinh thần quyết tâm thực sự của những học sinh nhỏ tuổi nhất để vượt qua vạch đích, đó có thể là phép nhiệm màu hay câu chuyện trong vở kịch của Shakespeare được thầy Rushton diễn giải gần gũi hơn với khán giả, hoặc chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời do học sinh của chúng tôi sáng tạo ra. Mỗi ngày, chúng tôi thấy học sinh có nhiều thành tựu với các câu lạc bộ ngoại khóa đa dạng. Tôi vẫn luôn ngạc nhiên về những thành tựu đó, cả về số lượng và chất lượng. Nhưng có lẽ quan trọng nhất chính là sự đa dạng của các câu lạc bộ khác nhau. Ngày hôm nay, chúng ta chúc mừng cho sự xuất sắc và nghiêm túc trong học thuật. Nhưng thành tích chỉ là một phần trong tổng thể chương trình giảng dạy rộng lớn và phong phú của một nền giáo dục thực sự. 

 

Vậy điều gì mới là quan trọng trong một nền giáo dục thực sự? Tôi xin dành một vài phút để chia sẻ về nội dung này. Theo tôi, đó chính là tầm quan trọng của các giá trị cốt lõi hay nói cách khác, chính là “mục đích đạo đức” trong giáo dục, những tôn chỉ giáo dục nên được giữ vẹn nguyên.

 

Tâm điểm của những gì chúng tôi làm là nuôi dưỡng sự tò mò, sự tự tin và lòng nhân ái. Bất kể chúng ta có bằng cấp gì, văn hóa có thay đổi như thế nào; khi các thế hệ tiếp nối nhau, bất kể chúng ta ở đâu trên thế giới, các giá trị cốt lõi không và không nên thay đổi. Ngôi trường này phải đại diện cho cộng đồng, cho khát vọng, cho tham vọng, cho sự tôn trọng, cho lòng nhân ái, cho tri thức, cho sự nhạy cảm, cho trách nhiệm và cho sự tò mò. Mong rằng điều đó sẽ tiếp tục lâu dài.

 

Nguyên tắc trong sự dẫn dắt của chúng tôi là làm việc cùng nhau như một cộng đồng và được gắn kết bởi niềm tin chung vào sức mạnh mà việc học mang lại. Mỗi người trong số Quý vị có mặt ở đây hôm nay đều mang một câu chuyện về sự đấu tranh, về những giờ miệt mài lao động để đạt được những gì Quý vị mong muốn, về sự hỗ trợ của cha mẹ, về thời gian và sự quan tâm của nhân viên, về tình yêu, đam mê và sự cống hiến. Chúng tôi không thể có được ngày hôm nay nếu chỉ đơn giản áp dụng cách tiếp cận buông lỏng và hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất.

 

Vì vậy, lời cảm ơn đầu tiên của tôi hôm nay dành cho các em học sinh, những người mà thiếu các em thì chúng tôi chẳng là gì. Các em đang phấn đấu để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tôi luôn đánh giá cao sự khó khăn trong việc học một ngôn ngữ mới, và tôi cũng nhận thấy sự cố gắng hiểu được cách cư xử khác biệt của những người nước ngoài như tôi đang ngày một tiến bộ rõ rệt ở các em. Học sinh của chúng tôi, những người nhiệt tình tham gia, cống hiến, đã rất chăm chỉ, nỗ lực, quyết tâm và có khả năng cải thiện chính mình.

 

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường. Lãnh đạo thường phải đương đầu với những lời chỉ trích. Tuy nhiên, những lời khen ngợi cần phải thuộc về đội ngũ nhân viên. Andreas Schleicher của tổ chức thực hiện các bài kiểm tra PISA gần đây cho biết “chất lượng của một hệ thống giáo dục không thể vượt quá chất lượng của giáo viên”. Ngôi trường này là minh chứng cho sự cống hiến, tính chuyên nghiệp, sự quan tâm và học hỏi của mỗi thành viên trong đội ngũ nhân viên. Tiêu chuẩn vàng về giảng dạy đó sẽ thay đổi học sinh của chúng tôi. Mỗi học sinh ở đây đều có thể kể tên một giáo viên đã hoặc đang tạo ra sự khác biệt cho các em theo thời gian với sự chăm sóc cá nhân mà các em nhận được. Nhiều người đã từ bỏ rất nhiều để chuyển đến một đất nước khác cùng gia đình và sự cam kết của họ là một tấm gương mẫu mực. Các giáo viên đối mặt với những học sinh nhút nhát, lo lắng, tự tin, hay đôi khi là quá tự tin, và bắt đầu định hướng các em trở thành những người trẻ biết nắm bắt những cơ hội tuyệt vời đang chờ đợi ở phía trước. Toàn thể Ban lãnh đạo, đội ngũ giáo viên, nhân viên cùng chia sẻ và nuôi dưỡng ước mơ vươn lên.

 

Một câu hỏi khác mà tôi thường được hỏi là ‘Brighton College Việt Nam muốn đào tạo ra những học sinh trông như thế nào?’ Và khi tôi thấy sự đa dạng của những học sinh đoạt giải thưởng ngày hôm nay, khi tôi suy ngẫm về nhiều đặc điểm khác nhau. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi không có một mẫu số chung hay một bản sao nào. Tôi hy vọng rằng, chúng tôi nuôi dưỡng những học sinh tự tin, sẵn sàng thách thức những khuôn mẫu, những học sinh ham học hỏi, muốn tiếp tục đạt được thành tích và không thấy có rào cản nào đối với thành tích. Tôi tự hào giúp học sinh không bao giờ đánh mất ý thức muốn tìm hiểu, muốn biết và có thể biết cách tìm ra câu trả lời cho nhiều câu hỏi mà cuộc sống sẽ đặt ra. Tôi đã từng nói về phương châm trường học yêu thích của tôi, phương châm của ngôi trường đầu tiên tôi dạy.

 

Sapere aude – “Dám tự mình khai sáng”

 

Phương châm này lần đầu tiên được Horace, Nhà thơ La Mã, sử dụng trong cuốn Thư tín của ông, nhưng nó được biết đến nhiều hơn vào thế kỷ XVII, sau khi xuất bản một tiểu luận có tựa đề ‘Khai sáng là gì’ của Triết gia Immanuel Kant.

 

Mục tiêu của chúng tôi tại Brighton College Vietnam là giáo dục học sinh và trang bị cho các em can đảm để sử dụng những hiểu biết thu được từ nền giáo dục này vào thế giới rộng lớn hơn. Mỗi bạn trẻ của chúng ta là một con người độc nhất, được sinh ra với những năng khiếu và tài năng không thể thay đổi được cũng như có sứ mệnh riêng trong cuộc sống. Vai trò của trường học là khơi dậy niềm đam mê và mục đích bên trong để giải phóng những năng lực bẩm sinh đó. Những bạn trẻ dám khác biệt và có tài năng đang ngồi trước mắt chúng ta: họ xứng đáng được chúng ta cảm ơn, khen ngợi và chúc mừng. Các em là tài sản quý và chúng tôi cảm ơn tất cả các em vì đã là chính mình cũng như vì tất cả những gì các em đang làm và sẽ làm. Các em xứng đáng với một tràng pháo tay lớn từ tất cả mọi người.”